Vai trò của marketing trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay
MARKETING LÀ GÌ?
Marketing là tiếp thị. Đây là hình thức phổ biến giúp kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Marketing hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng hay nâng cao sự hiện diện thương hiệu.
Marketing bao gồm nghiên cứu thị trường, truyền thông, tiếp thị - một trong những hoạt động phổ biến giúp kết nối khách hàng với doanh nghiệp lại với nhau. Marketing là tập những việc cần thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu, giúp khách nhận diện được hình ảnh thương hiệu và duy trì mối quan tốt đẹp với họ.
MARKETING BAO GỒM BAO NHIÊU MỤC TIÊU?
Theo như góc nhìn của các chuyên gia thì Marketing luôn hướng đến 3 mục tiêu cốt lõi sau đây:
-
Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: Là vấn cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Những nhà Marketer không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu, mong muốn nhằm làm cho khách hàng hài lòng, trung thành với doanh. Đồng thời nhờ có Marketing mà thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Như vậy, chúng ta mới thấy được vai trò Marketing đối với một doanh nghiệp cần thiết như thế nào.
-
Vũ khí cạnh tranh trong ngành: Xây dựng chiến lược Marketing tốt giúp cho doanh nghiệp đối phó với những đối thủ cùng ngành, vươn lên dẫn đầu và ngày càng khẳng định được vị thế, thương hiệu vững mạnh trong tương lai.
-
Mang lại lợi nhuận cao: Khi áp dụng Marketing sẽ thu được lợi nhuận cao hơn giúp cho doanh nghiệp mang thương hiệu đến gần với khách hàng và phát triển lớn mạnh hơn.
CHỨC NĂNG CỦA MARKETING
Ngày nay, vai trò của Marketing trong doanh nghiệp rất cần thiết đối với mọi hoạt động mua bán, trao đổi, giao tiếp đối với khách hàng. Trên thực tế thì Marketing đảm nhiệm những chức năng chính mang lại thành công cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai như:
-
Hoạch định sản phẩm: Nghiên cứu thị trường, phát triển, duy trì sản phẩm. Phát triển hình ảnh thương hiệu sản phẩm bao gồm nhãn hiệu hiệu, bao bì. Đồng thời loại bỏ đi những sản phẩm yếu kém, tập trung cho sản phẩm mới.
-
Hoạch định phân phối: Tìm kiếm kênh phân phối tiềm năng. Đưa ra chính sách, thỏa thuận phù hợp, công bằng giữa các nhà phân phối. Một điều quan trọng là phải chú trọng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhà phân phối và loại bỏ đi những kênh yếu kém nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
-
Hoạch định xúc tiến: Mang thông điệp truyền thông đến gần với khách hàng hơn. Và đảm bảo sử dụng các công cụ xúc tiến quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, Marketing trực tuyến, quan hệ công chúng một cách hiệu quả. Thông qua đó ta thấy được vai trò của Marketing khi đưa hình ảnh thương hiệu đến gần tâm trí khách hàng hơn.
-
Hoạch định giá: Phân tích, đánh giá sản phẩm và từ đó đưa ra các chiến lược giá phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm và phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu.
-
Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: Đây là chức năng rất quan trọng, giúp doanh nghiệp xem xét lại toàn bộ quá trình làm việc và đưa ra cách đề xuất khắc phục khi gặp phải vấn đề trong các khâu thực hiện chiến lược.
VAI TRÒ CỦA MARKETING ONLINE
Ngày nay đất nước ngày càng phát triển, kéo theo công nghệ thời đại 4.0 cũng liên tục thay đổi. Bên cạnh đó, Marketing cũng không ngừng thay đổi theo chiều hướng tích cực đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả cũng như chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn. Vì vậy, chúng ta mới thấy được vai trò của Marketing rất cần thiết không chỉ ở hiện tại mà kể cả tương lai.
1. Đối với doanh nghiệp
Hầu như doanh nghiệp nào cũng vạch ra chiến lược Marketing cho chính đơn vị của mình nhằm khẳng định vị thế so với đối thủ và phát triển vững mạnh trên thị trường. Nếu một doanh nghiệp không sử dụng Marketing thì đồng nghĩa với việc thất bại hơn 50%. Marketing giống như một chiếc cầu nối giúp cho doanh nghiệp và khách hàng tới với nhau gần hơn.
Muốn hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và cải thiện lợi nhuận tốt hơn hiểu rõ vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp như:
-
Marketing giúp phát triển doanh nghiệp
Hiện nay, thị trường hàng hóa, dịch vụ đang có sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt giữa các đối thủ cùng ngành, lôi kéo giành giật khách hàng về phía mình. Trong những lúc như thế này, chúng ta mới càng nhận thấy được vai trò của Marketing trong doanh nghiệp quan trọng cỡ nào:
- Hoạch định, sử dụng linh hoạt chiến lược Marketing giúp khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ của đơn vị mình.
- Cạnh tranh với đối thủ, định được vị thế thương hiệu vững chắc tạo bước ngoặt chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.
-
Giúp tăng doanh thu
Mọi điều kiện tiên quyết trong các hoạt động Marketing chính là tạo ra lợi nhuận giúp cho doanh nghiệp tồn tại và có chỗ đứng trên thị trường. Đồng thời, mang lại lợi nhuận cao và tạo điều kiện thuận lợi đưa sản phẩm mới ra thị trường tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng.
-
Xây dựng mối quan hệ khách hàng
Marketing giống như một chất keo siêu kết dính giúp cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng thân thiết hơn.
- Doanh nghiệp hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó quan tâm và có những cách phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
- Nhờ vào các chiến lược Marketing mà hình ảnh thương hiệu được khắc sâu trong tâm trí khách hàng, giúp hiểu chính xác và rõ nét về các thông tin về sản phẩm mà đơn vị cung cấp.
-
Tương tác nhanh và tìm kiếm khách hàng
Marketing phát triển cùng với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, giúp kết nối, tương tác trực tiếp với khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chỉ cần có kết nối wifi và smartphone, ipad, laptop thì mọi hành động trao đổi thông tin đều diễn ra cực kỳ dễ dàng.
Bên cạnh đó, nhờ có Marketing và mạng xã hội mở ra phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn, thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.
Có thể nói, trong xã hội hiện đại vai trò của Marketing là không thể phủ nhận được. Bởi những lợi ích và hiệu quả nó mang lại, cải thiện hoạt động kinh doanh và cuộc sống của chúng ta tốt hơn.
2. Đối với người tiêu dùng
Marketing không chỉ có lợi cho chính doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều giá trị và sự trải nghiệm mới dành cho khách hàng.
-
Marketing nhằm thỏa mãn, nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng. Khách hàng trực tiếp phản hồi, góp ý về hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp để cải thiện sản phẩm tốt hơn.
-
Marketing giúp sáng tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho mục đích của người tiêu dùng.
-
Người sử dụng sở hữu được sản phẩm, nắm bắt được nhiều thông tin và có sự so sánh giữa các mặt hành với nhau để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
3. Đối với xã hội
Vai trò của Marketing không chỉ mang lại nhiều giá trị đến doanh nghiệp, người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến đời sống xã hội tại của người dân Việt Nam. Một số thay đổi khi khi sử dụng linh hoạt và hiệu quả Marketing như:
-
Cải thiện cuộc sống chất lượng cuộc sống của người dân khi có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ ra đời phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng.
-
Tiết kiệm được thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
-
Nâng cao hiệu quả của các khâu bán sỉ,bán lẻ và kết hợp được nhiều kênh phân phối.
-
Theo kịp được tiến bộ khoa học, công nghệ hiện nay.